NHIỀU CƠ HỘI HỢP TÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM VÀ AI CẬP

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập và Phòng thương mại Ai Cập tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư tại Cairo.

Trong hai ngày 7 – 8/9, các doanh nghiệp và Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có một chuỗi hoạt động tại Ai Cập như: tham gia Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam Ai Cập, trao đổi chính sách với Bộ Công Thương Ai Cập, làm việc với Cục xúc tiến đầu tư Ai Cập, làm việc với Liên đoàn các phòng thương mại Ai Cập và thăm một số siêu thị lớn tại Cairo. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại đầu tư lớn nhất giữa hai nước sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước.

Trọng tâm chính của chuỗi hoạt động là hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam Ai Cập. Gần 60 doanh nghiệp hai nước đã tích cực thảo luận và trao đổi trực tiếp về các mặt hàng có thể xuất nhập khẩu, cơ hội hợp tác đầu tư. Những mặt hàng, ngành hàng của Việt Nam được doanh nghiệp Ai Cập quan tâm nhiều nhất là các sản phẩm nhựa, gia vị hồ tiêu, cá ngừ, đá lát, gạo… Thông qua hoạt động này, nhiều doanh nghiệp đã tìm được bạn hàng và thấy triển vọng xuất khẩu vào Ai Cập cũng như qua khảo sát thực thế hiểu hơn về thị trường.

Ông Khanh Trần – Giám đốc thương mại Doanh nghiệp Việt Nhật cho biết: “Sau chuyến thăm Ai Cập, chúng tôi thấy, thị trường nhựa Ai Cập rất tiềm năng cho phía Việt Nam tất cả các sản phẩm nhựa gia dụng, gia đình và công nghiệp. Bên cạnh đó, các sản phẩm nhựa liên quan tới nông nghiệp rất được Ai Cập chú trọng, họ đang đầu tư hơn 1,5 tỷ USD vào nông trại sạch nên có thể kết hợp sản xuất các sản phẩm liên quan tới nhựa để phục vụ nông trại sạch của Ai Cập”.

Tổng giám đốc công ty El Waleid – ông Mostafa nói rằng: “Chúng tôi rất vui khi gặp các đối tác Việt Nam. Chúng tôi sẽ ký hợp đồng và mua sản phẩm. Sản phẩm hạt tiêu trắng và đen của Việt Nam chất lượng cao hơn, hạt to hơn vì vậy chúng tôi rất thích. Thị trường Ai Cập cũng rất ưa chuộng mặt hàng này của Việt Nam”.

Phó Chủ tịch Phòng thương mại Cairo Sameh Zaki cho rằng, kim ngạch thương mại song phương chưa tương xứng với tiềm năng và quy mô của mỗi nước. Ông Zaki khẳng định, Ai Cập là thị trường lớn có vị trí địa lý thuận lợi, có các chính sách tự do thương mại với nhiều đối tác Á, Âu và Phi có thể là cửa ngõ cho hàng Việt Nam vào khu vực Ả-rập và châu Phi. Ông Zaki tin rằng, thông qua hội thảo sẽ mở ra các cơ hội đầu tư, phát triển kinh tế và thương mại hai nước, kết nối doanh nghiệp. Phòng thương mại Cairo sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong chính sách, thủ tục và hỗ trợ mở rộng thị trường.

Phó Chủ tịch Phòng thương mại Cairo Ahmed El Wecemy cho biết: “Hội thảo là cơ hội tốt cho doanh nghiệp hai nước. Đây là cuộc gặp gỡ lớn giữa các doanh nghiệp trong năm nay. Chúng tôi có thị trường lớn và vị trí thuận lợi có thể là cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam. Thị trường Ai Cập rất phong phú đa dạng, hầu hết các ngành hàng, mặt hàng đều có thể thâm nhập, nhất là các sản phẩm nông nghiệp, hải sản, điện tử, may mặc. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm kiếm các cơ hội đầu tư, kinh doanh, cũng như tháo gỡ các vướng mắc cho các doanh nghiệp”.

Chia sẻ tại diễn đàn, Đại sứ Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, Việt Nam là cửa ngõ vào thị trường ASEAN với hơn 650 triệu dân. Khoảng 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, trong đó có Ai Cập. Ai Cập nói chung và Cairo nói riêng cũng có thể tận dụng mối quan hệ và thương mại của Việt Nam để gia nhập thị trường ASEAN, đồng thời tận dụng các cơ hội mà Việt Nam là thành viên của 15 FTA song phương và đa phương mang lại. Đại sứ khẳng định, luôn sát cánh và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước làm ăn, đồng thời tin tưởng với nỗ lực của doanh nghiệp kim ngạch song phương có thể vượt xa mức 630 triệu USD như hiện nay.

Trước đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã làm việc với Liên đoàn các Phòng thương mại Ai Cập để tìm hiểu các chính sách xuất nhập khẩu, gặp gỡ các doanh nghiệp lớn. Chủ tịch Liên đoàn các Phòng thương mại Ai Cập – ông Alaa đã đánh giá cao việc hai nước tổ chức các cuộc gặp gỡ trực tiếp và nhấn mạnh có nhiều cơ hội đầu tư và hợp tác cho doanh nghiệp hai nước.

Bên lề Hội thảo, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức hoạt động giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt. Thông qua hoạt động này không chỉ giúp doanh nghiệp Ai Cập hiểu về ngành hàng, mặt hàng mà còn hiểu thêm về văn hóa và ẩm thực Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển hợp tác nhiều hơn nữa giữa doanh nghiệp và hai nước./.

Cre: VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.