SỬ DỤNG ĐƯỜNG ĂN KIÊNG ĐÚNG CÁCH – BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại đường ăn kiêng được FDA công nhận an toàn cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, mỗi loại đường lại có tác dụng khác nhau và phù hợp với từng đối tượng khác nhau. Để sử dụng đường ăn kiêng đúng cách, đừng chần chờ gì mà hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Đường ăn kiêng có tác dụng gì? 

Đường ăn kiêng là một chất tạo ngọt nhân tạo ít calo hoặc không có calo. Chúng thay thế đường để thêm vào các loại nước uống hay các thực phẩm chế biến với độ ngọt mạnh hơn so với các loại đường ăn thông thường mà lại ít calo hơn. Các chất này có cấu trúc phân tử giống của đường nên chúng có thể khiến não bộ nhận biết nó như là đường, từ đó bạn có thể cảm nhận vị ngọt mà nó mang lại.

Tuy nhiên khác với đường ăn, đường ăn kiêng không được cơ thể chuyển hóa thành glucose vì trong chúng không có carbohydrate nên chúng có thể sử dụng cho những bệnh nhân tiểu đường. Tuy nó có thể giúp bạn hạn chế lượng calo đưa vào cơ thể nhưng sử dụng quá liều hoặc không đúng cách, chúng sẽ mang lại bất lợi cho cơ thể bạn. Trên thị trường hiện nay đang có rất nhiều loại, vì vậy, bạn có thể dễ dàng có nhiều sự lựa chọn đường ăn kiêng phù hợp với bản thân mình.

Điểm đặc biệt của loại sản phẩm này là nó không chứa các thành phần gây sâu răng như glucose, sucrose có trong đường mía,… Nhờ vậy, người dùng có thể cải thiện các bệnh lý về răng miệng. Đồng thời, hạn chế tăng đường huyết, tăng cân mất kiểm soát và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, gan, não, thậm chí là ung thư.

Cách sử dụng đường ăn kiêng hiệu quả - Bạn đã biết chưa? 1Đường ăn kiêng rất có lợi cho sức khỏe

Những ai nên sử dụng đường ăn kiêng? 

Theo các chuyên gia y tế, đường ăn kiêng giúp người dùng rút ngắn lượng calo tối thiểu cho cơ thể mà không làm tăng đường huyết và không chuyển hóa thành mỡ thừa. Vì thế, người mắc bệnh đái tháo đường, lipid máu cao, cao huyết áp, xơ vữa động mạch,… có thể sử dụng đường ăn kiêng để điều trị và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Hơn nữa, đường ăn kiêng cũng là lựa chọn hợp lý với những người đang trong chế độ giảm cân. Người bị mụn trứng cá nặng có thể tiêu thụ đường ăn kiêng thay cho đường kính vì nó không làm tăng hormone insulin trong máu. Điều này sẽ cải thiện hiệu quả tình trạng mụn do hạn chế insulin làm giảm khả năng tiết dầu từ lỗ chân lông.

Cách sử dụng đường ăn kiêng hiệu quả

Đừng nên thắc mắc: “Đường ăn kiêng có hiệu quả không?” nếu không tìm hiểu cách sử dụng đường ăn kiêng. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng loại thực phẩm này.

Sử dụng liều lượng phù hợp

Đường ăn kiêng là một chất tạo ngọt nhân tạo có vị ngọt hơn đường nhưng lại ít calo nên được nhiều chuyên gia y tế khuyên dùng. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn lạm dụng loại thực phẩm này. Trên thực tế, mỗi loại đường ăn kiêng khác nhau sẽ có mức độ tiêu thụ an toàn dựa trên chỉ số trọng lượng cơ thể của bạn:

  • Sucralose: 5mg/kg.
  • Advantame: 32,8mg/kg.
  • Neotame: 0,3mg/kg.
  • Acesulfame kali: 15mg/kg.
  • Aspartame: 50mg/kg.
  • Saccharin: 5mg/kg.

Cách sử dụng đường ăn kiêng hiệu quả - Bạn đã biết chưa? 2Đường Sucralose thường được đóng thành gói và dùng kèm trà nóng

Sử dụng đúng chỉ dẫn của bác sĩ

Người có sức khỏe bình thường nhưng muốn có chế độ ăn lành mạnh thì nên dùng đường có độ ngọt được chiết xuất từ các loại hoa quả như la hán quả, bắp ngọt,…

Trẻ em cần nhiều chất dinh dưỡng cho quá trình phát triển nên không nên dùng đường ăn kiêng.

Người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, béo phì, đường huyết cao nên sử dụng các loại đường và liều lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Những ai không nên dùng đường ăn kiêng?

Đường ăn kiêng tuy có lợi nhưng không phải đối tượng nào cũng có thể hấp thụ loại thực phẩm này. Nếu thuộc một trong số các trường hợp sau, bạn nên tránh sử dụng đường ăn kiêng để hạn chế tối đa các tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân:

  • Người mắc bệnh pheninketo niệu: Đây là căn bệnh mà cơ thể không thể chuyển hóa phenylalanin. Sử dụng đường ăn kiêng Aspartame có phenylalanin sẽ làm tăng hàm lượng chất này trong máu, làm tổn thương não của người bệnh.
  • Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai: Các chuyên gia vẫn khuyến cáo loại đường hóa học Saccharin có thể gây dị ứng Sulfamid. Hơn nữa, Saccharin được xếp vào nhóm đường ít calo nên có tác dụng hỗ trợ giảm cân nhẹ. Điều này cũng phá vỡ sự cân bằng của vi khuẩn bên trong đường ruột. Từ đó, gây rối loạn tiêu hóa, tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường tuýp 2, béo phì, viêm ruột.

Cách sử dụng đường ăn kiêng hiệu quả - Bạn đã biết chưa? 3Không nên cho trẻ sơ sinh dùng đường ăn kiêng